วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 1

วันพุธ ที่ 11 มกราคม 2560

เวลา 8.30 - 12.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ 


อาจารย์เเจกใบตัวปั้ม


จากนั้นอาจารย์พูดถึงเเนวการสอนในรายวิชาการศึกษาเรียนรวม





เริ่มการเรียนการสอนเรื่อง เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
 (Children with special needs ) 

ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ



1. ทางการแพทย์

หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ  

2. ทางการศึกษา 

ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล


สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง  

  • เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
  • มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์
  • จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือการบำบัด และฟื้นฟู
  • จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ และความต้องการของเด็กแต่ละบุคล

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด 
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม 
  เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด  มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย

Cleft Lip / Cleft Palate 

ธาลัสซีเมีย

2. โรคของระบบประสาท
  •   เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย 
  •   ที่พบบ่อยคืออาการชัก
3. การติดเชื้อ 
  •   การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
  •   นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง 
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
  •   รคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
  •   การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน 
6. สารเคมี
  •   ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
  •   มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
  •   ภาวะตับเป็นพิษ
  •   ระดับสติปัญญาต่ำ
แอลกอฮอล์
น้ำหนักแรกเกิดน้อย
มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
Fetal alcohol syndrome, FAS
 ช่องตาสั้น  
ร่องริมฝีปากบนเรียบ
ริมฝีปากบนยาวและบาง  
หนังคลุมหัวตามาก
จมูกแบน 
ปลายจมูกเชิดขึ้น
นิโคติน
น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
สติปัญญาบกพร่อง
สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม
รวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ



หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาวัดระดับ IQ เเต่ละคนโดยการวาดภาพด้านบน



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำความรู้พื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยไปใช้ปฎิบัติกับเด็กพิเศษได้
ประเมินตนเอง
  • ตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน
  • ตั้งใจเรียน มีการตอบโต้สนทนากับอาจารย์เมื่ออาจารย์ถาม
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์เเต่งตัวเรียบร้อย พูดจาเพราะ ยกตัวอย่างการสอนได้เข้าใจมาก เเถมยังมีเกมให้เล่นอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น