วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 5

วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560

ไปดูการเรียนเเบบรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

ณ โรงเรียนเกษมพิทยา

เวลา 8.30 - 12.30 น.


    เดินทางไปถึงโรงเรียนเวลา 07.40 น.ได้เห็นคุณพ่อคุณแม่ มาส่งเด็กๆที่หน้าทางเดินเข้าห้อง โดยที่มีคุณครู เเละพี่ฝึกสอนมายืนรอรับเด็ก
   เวลา 08.10 น.ครูพาเด็กๆลงมาเล่นเครื่องเล่นสนามเพื่อที่จะรอเข้าเเถวเคารพธงชาติ หลังจากนั้นครูที่โรงเรียนก็ได้ทำการจัดกลุ่มเพื่อเข้าสังเกตเด็กพิเศษเเต่ละห้อง ซึ่งดิฉันได้สังเกตเด็กห้อง 2/2 ห้องครูบีเเละครูโอ มีพี่ปี 5 ฝึกสอน 3คน พี่จอย พี่เเพม พี่เเต้ว(มรภ.สวนดุสิต) ห้อง 2/2 มีเด็กพิเศษ 3 คน น้องเป็นเด็กออทิสติกทั้ง 3 คน 

  จากการสัมภาษณ์ ครูบี พี่จอย เเละพี่เเพม 
   น้องน้ำปั่น อายุ 7 ปี น้องเป็นออสทิติกนิดๆ น้องจะเป็นเด็กที่น่ารัก ขี้อ้อน ขี้สงสัย ชอบโอ๋เพื่อน เช่น เวลาที่เพื่อร้องไห้น้องก็จะเข้าไปโอ๋ไปปลอบใจ น้องสามารถเข้ากับเพื่อนเรียนกับเพื่อนเ่ลนกับเพื่อนได้ปกติ พูดคุยรู้เรื่อง เเต่จะมีปัญหาทางด้านภาษา ปรับโทนเสียง เป็นคนที่ติดพูดโทนเสียงสูง เพราะว่าผู้ปกครองที่บ้านชอบพูดเล่น ชอบพูดโทนเสียงสูง จึงทำให้น้องนั้นติดพูดเเบบนี้มาจากที่บ้าน เเละเรื่องการควบคุมอารมณ์ของตนเองไม่ได้โดยเฉพาะเรื่องกิน เวลาเพื่อนเเย่งอาหาร น้องจะโวยวายขึ้นมาทันที
   น้องอั่งเปา อายุ 7ปี น้องเป็นออสทิติก น้องจะเหมือนเด็กปกติทั่วๆไป ชอบเขินอายเวลาเเซว หรือเวลาที่น้องโกรธสีหน้าน้องจะบ่งบอก ช่วยเหลือตนเองได้ บอกความต้องการของตนเองได้ สามารถเข้ารวมกิจกรรมกับเพื่อนได้ น้องชอบฟังนิทานเเละอ่านนิทานเรื่องเดิมๆทั้งวัน เพราะว่าก่อนนอนเเม่ของน้องจะอ่านหนังสือนิทานให้ฟังวันละ 7-8 เล่ม จุดเด่นของน้องคือ เกินคณิตศาสตร์ บวก ลบ เลขได้ มีความจำดี เเต่จะไม่อยู่นิ่ง ชอบเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ชอบออกกำลัยกาย พี่แพมเล่าว่าตอนเเรกๆเข้ามาก็ยังไม่ค่อยรู้ พอได้อยู่กับน้อง ก็ได้ฝึกให้เป็นคนใจเย็นลง ค่อยๆปรับพฤติกรรม ใช้การ ซ้ำ ย้ำ ทวน บ่อยๆ พูดหรือสั่งๆบ่อย ถ้ายังไม่เข้าใจหรือยังไม่ทำตามคำสั่งให้เข้าไปสัมผัสที่ร่างกายเเล้วพาน้องทำ อย่างเช่นบอกให้น้องไปล้างมือ ก็บอกที่ละขั้นตอน 
   น้องไฮเตอร์ อายุ 7 ปี น้องเป็นออสทิติกที่ต้องได้รับการดูเเลอย่างใกล้ชิดจากครูมากกว่า น้ำปั่น ฮั่งเปา น้องชอบเดินเขย่งเดิน เวลาพูดรูปปากน้องจะเบี้ยว สื่อสารไม่ค่อยได้ ชอบมองพัดลมหมุุน เเต่ถ้าเมื่อไรที่น้องมอง เเล้วพัดลมหยุด เขาก็จะโววาย ร้องไห้ทันที น้องจะไม่เข้าไปเล่นกับเพื่อน ไม่มีสังคม ด้านภาษา บอกความต้อ
งการของตนเองไม่ได้ น้องจะชอบชี้ที่ส่วนต่างของอวัยวะ เเล้วชอบให้พูดตาม ขัดใจน้องไม่ได้ ชอบทำพฤติกรรมซ้ำๆต้องทำกิจกรรมทุกอย่างเหมือนเดิมเป็นกิจวัตร ถ้าเมื่อไรที่เปลี่ยนเขาจะไม่เข้าใจ ร้องไห้ เมื่อเกิดพฤติกรรมนี้พี่ฝึกสอนก็จะพาน้องไปเดินเล่นข้างนอก ดื่มน้ำเย็น เวลาทำกิจกกรรมศิลปะครูก็ค่อยช่วย ประกบพาน้อง ช่วยจับเเขนทำกิจกรรมอยู่เสมอๆ

ภาพกิจกรรม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น