วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4

วันพุธ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560

เวลา 8.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ


ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
(Children with Learning Disabilities)


  • เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning Disability) 
  • เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
  • ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ LD

  •   ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
  •   กรรมพันธุ์
1. ด้านการอ่าน(Reading Disorder)

  •   หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
  •   อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
  •   ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน

  •   อ่านช้า อ่านคำต่อคำ ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้
  •   อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
  •   เดาคำเวลาอ่าน
  •   อ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ อ่านผิดประโยคหรือผิดตำแหน่ง
  •   อ่านโดยไม่เน้นคำ หรือเน้นข้อความบางตอน
  •   ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
  •   ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่าน
  •   เล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้ จับใจความสำคัญไม่ได้
2. ด้านการเขียน(Writing Disorder)

  •   เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
  •   เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
  •   เขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ 
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน

  •   ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
  •   เรียงลำดับอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ
  •   เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน เช่น ม-น, ภ-ถ, ด-ค, พ-ผ, b-d, p-q, 6-9
  •   เขียนพยัญชนะ ก-ฮ ไม่ได้ แต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้
  •   เขียนพยัญชนะ หรือ ตัวเลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา
  •   เขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสด
  •   จับดินสอหรือปากกาแน่นมาก
  •   สะกดคำผิด โดยเฉพาะคำพ้องเสียง ตัวสะกดแม่เดียวกัน ตัวการันต์
  •   เขียนหนังสือช้าเพราะกลัวสะกดผิด
  •   เขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน ไม่เว้นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ
  •   ลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง
3. ด้านการคิดคำนวณ(Mathematic Disorder)

  •   ตัวเลขผิดลำดับ
  •   ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
  •   ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
  •   แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้ 
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ

  •   ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขเช่นหลักหน่วยสิบร้อยพันหมื่นเป็นเท่าใด
  •   นับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้
  •   คำนวณบวกลบคูณหารโดยการนับนิ้ว
  •   จำสูตรคูณไม่ได้
  •   เขียนเลขกลับกันเช่น13เป็น31
  •   ทดไม่เป็นหรือยืมไม่เป็น
  •   ตีโจทย์เลขไม่ออก
  •   คำนวณเลขจากซ้ายไปขวาแทนที่จะทำจากขวาไปซ้าย
  •   ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
  • 4. หลายๆ ด้านร่วมกัน
  • อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD
  •   แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
  •   มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
  •   เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
  •   งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
  •   การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
  •   สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
  •   เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
  •   ทำงานช้า
  •   การวางแผนงานและจัดระบบไม่ดี
  •   ฟังคำสั่งสับสน
  •   คิดแบบนามธรรมหรือคิดแก้ปัญหาไม่ค่อยดี
  •   ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
  •   ความจำระยะสั้น/ยาวไม่ดี
  •   ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
  •   ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน
7. ออทิสติก (Autistic)

  •   หรือ ออทิซึ่ม (Autism)
  •   เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
  •   ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
  •   ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม
  •   เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
  •   ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต 
  • "ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว" 
  •   ทักษะภาษา
  •   ทักษะทางสังคม
  •   ทักษะการเคลื่อนไหว
  •   ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่
ลักษณะของเด็กออทิสติก

  •   อยู่ในโลกของตนเอง
  •   ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
  •   ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
  •   ไม่ยอมพูด
  •   เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ 
ออทิสติกเทียม

  •   ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ  
  •   ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
  •   ดูการ์ตูนในทีวี 
Autistic Savant

  •   กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker)จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking)
  •   กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker)จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  • สามารถนำความรู้พื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยไปใช้ปฎิบัติกับเด็กพิเศษได้
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน
  • ตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์เเต่งตัวเรียบร้อย พูดจาเพราะ ยกตัวอย่างการสอนได้อย่างเข้าใจ

เนื่องจากวันนี้เป็นเกิดอาจารย์ หนูขอให้อาจารย์สุขภาพเเข็งเเรงมากๆค่ะ มีความสุขมากๆ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น